Examples of Lesson Plan Used (Semi-Detailed)
Banghay- AralinsaAralingPanlipunan 7( Kasaysayan ng Asya)
I. Layunin
Sa Pagtatapos ng aralin, angmga mag-aaral ay
inaasahanna:
1.NasusuriangilansamgamahahalagangpangyayarisasinaunangpanahonsaTimogAsya
2. Nakikitaangmgaambag ng ilansamgaimperyo at lahinaumusbongsasinaunangpanahonsaTimogAsya
3. Naibibigayangsaloobinsakultura at paniniwala ng
mga Hindi.
II.Nilalaman
A. YunitII:Sinaunangkabihasnan at
PamumuhaysaAsya
B. Paksa:
MahahalagangPangyayarisaSinaunangPanahonsaTimogAsya
C. Sanggunian: Asya:PagkakaisasaGitna ng
Pagkakaiba,pp.148-150
D. GamitsaPagtuturo: TV, Laptop
III. Pamamaraan
A. Panimulang Gawain
1.Paghahanda
a.
Panalangin
b.
Pagbati
c.
Pagsasaayos ng klase
d.
Pag- Tsek ng Libansaklase
e.
Pag-tsek ng takdang-aralin
2.
Pagbabalik- Aral
Jumble
Letters Game
B. PaglinangsaAralin
1.Lunsaran ng bagonggawain
3
Words in One Game
2.Mungkahing Gawain
a. Diskusyon o Gawain
-Indo-Aryan
-Si Alexander The Great
-ImperyongMaurya,Gupta, Kushan,at Mogul
C. Pangwakasna Gawain
a. Paglalahat
1. Sino angmga Aryan?
2. Magbigay ng mgaambag ng mga Aryan.
3. AnoangmgaimperyonaumusbongsaTimogAsya?
b. Pagpapahalaga
1. Gaanokahalagaangsistemangkastesakultura at
paniniwala ng mga Hindi? Anoangkahalintuladnitosaatingkultura, paniniwala, at
relihiyon?Ipaliwanag.
c. Paglalapat
KUNG
IKAW AY MAMAMATAY AT MULING ISISILANG, ANO ANG GUSTO MO MAGING?
IV.Ebalwasyon
Enumeration.
1-4.
SistemangKaste
5-8.
MgaImperyongUmusbongsaTimogAsya
9-10.
Ambag ng mga Aryan.
V. Takdang- Aralin.
1.Basahinangaralinnatinalakaysabahay.
2. Anuanoangmgakabihasnan at
kaharianangumusbongsaTimog-SilangangAsya?
My
Reflection:
My
topic was Mahahalagang Pangyayari sa Sinaunang Panahon sa Timog Asya. I
discussed this topic although it is late topic. I discussed it using ICT so
that my students will catch up the lesson and to proceed to 3rd
Grading topics easily. And also, I used the materials from the guidance office
such as laptop and television as what my critic teacher wanted. I used it and
actually I oftentimes teaching in Guidance Office.
Masusing Banghay Aralin sa Araling Pnanlipunan
8(Kasaysayan ng Daigdig)
I. Layunin.
Sa pagtatapos ng aralin, ang mga mag-aaral ay
inaasahan na:
1 Nakikita ang mga pangyayari sa pagsisimula ng Rome
2. Naiisa isa ang mga katangian ng Kabihasnang Rome
3.Nabibigyan pagpapahalaga ang mga bagay na naiambag
ng mga sinaunang Romans
II.Nilalaman
A. Yunit:Pag-usbong at Pag- unlad ng Klasikal ng
Lipunan sa Europe
B. Paksa:
Ang simula ng Rome
C. Sanggunian:Kasaysayan ng Daigdig,pp.157-166
D. Gamit sa Pagtuturo: Flatscreen Tv, Powerpoint
Presentation, laptop
III. Pamamaraan
A. Panimulang Gawain
1.Paghahanda
a.
Panalangin
b.
Pagbati
c.
Pagsasaayos ng klase
d.
Pag-tsek ng liban sa klase
e.
Pag-tsek ng takdang Aralin
2.
Pagbabalik- Aral
Para sa Pagbabalik Aral, ipapakita ng guro ang mga
larawan na nakita nila noong nakaraang linggo. Dito malalaman kung natatandaan
pa ng mga bata kung naalala pa nila ang mga nasabing larawan at kung saan ito
sibilisasyon nagmula.
B. Paglinang sa Aralin
1.Lunsaran ng bagong gawain
Jumble
Words
Ang guro ay magpapakita ng Jumble Words at hulaan
ito ng mga bata. Ito ay may kinalaman sa paksa para sa araw na ito.
2.Mungkahing Gawain
a. Diskusyon o Gawain
Diskusyon
-Ang simula ng Rome
- Timeline ng mga pangyayari sa Kabihasnang Rome
- Concept Map
ng mga katanginan ng kabihasnang Rome
C. Pangwakas na Gawain
a. Paglalahat
1. Sino sina Remus at Romulus? Paano nagsimula ang
Rome ayon sa alamat?
2. Sa anu- anong larangan kilala ang mga Romans?
b. Pagpapahalaga
1. Paano natin nabibigyan-halaga ang mga naging
ambag ng sinaunang Rome sa Kasalukuyan?
c. Paglalapat
Ebalwasyon
Activity #
Sagutan mo na, Please?
Sagutan mo na, Please?
Mula sa araling napag-aralan, buuin ang talahayanan
mula sa ambag at kahalagahan sa Katangian ng Kabihasnang Rome.(20 total na
puntos)
Ambag
|
Kahalagahan
|
V.
Takdang- Aralin.
1. Basahinsabahayangpinag-aralansaarawnaito.
2.MagsaliksiktungkolsaKabihasnang Romans. Magbigay
ng 2 impormasyontungkolsakanila.
My
Reflection:
My lesson plan
was all about Kabihasnang Rome. Actually, my critic teacher did not check my
lesson plan, so I do not know if my lesson plan I made was correct. But, my
critic teacher gave me all materials I needed such as ICT materials(television,
laptop,PC, etcs.). I was executing all my topics in ICT as what my critic
teacher wanted to happen to lessen my burden in teaching.
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento