My BEST Lesson Plan..:)


Related imageRepublika ng Pilipinas
Kagawaran ng Edukasyon
Rehiyon III – Gitnang Luzon
Dibisyon ng Bulacan
Guiguinto National Vocational High School- ANNEX
Malis, Guiguinto, Bulacan

BANGHAY-ARALIN SA ARALING PANLIPUNAN 7 (Araling Asyano)
I. Layunin.
Sa pagtatapos ng Aralin, ang mga mag-aaral ay inaasahan na:
a. Natatalakay  ang kahulugan ng nasyonalismo
b. Naipaliliwanag ang pag-usbong ng nasyonalismo  sa pamamagitan ng malikhaing   
    presentasyon
c. Naibibigyang-halaga ang pagkakaroon ng damdaming nasyonalismo bilang isang Pilipino.
II.Nilalaman
A. Yunit: III: Ang Timog at Kanlurang Asya sa Transisyonal at Makabagong Panahon(Ika-16 Hanggang Ika-20 Siglo)
B. Paksa: Nasyonalismo sa Asya
C. Sanggunian: Asya:Pagkakaisa sa Gitna ng Pagkakaiba,pp.226
D. Gamit sa Pagtuturo: Pantulong biswal, Laptop, LCD Projector, Pisara, Yeso

III. Pamamaraan
A. Panimulang Gawain
            1.Paghahanda
            a. Panalangin
            b. Pagbati
            c. Pagsasaayos ng klase
            d. Pagtatala  ng liban sa klase
            e. Pagwawasto  takdang-aralin
            2. Balik - aral
Celebrity Bluff
Para sa nakaraang aralin, ang guro ay maghahanda ng tatlong tanong na kahawig ng celebrity bluff.    
 1. Siya ay ang pangunahing lider ng India’s Independent Movement at unang gumawa ng non-violent civil disobedience na nakaimpluwensiya sa mundo.
2. Ito ang bansa na ito kung saan sinakop ang India at ilang mga bansa sa Timog-Silangang Asya. Ito ang pinakamalakas na bansa noong panahon ng imperyalismo
3. Ito ang bansang sinakop ng mga Briton kung saan sa isang digmaan ay kamuntikan na silang mapatalsik at matalo.
4. Ito ay rebelyon na naganap sa India kung saan ang dahilan ng kanilang pagkagalit ay sa balitang ang langis na ginamit ng mga sundalong Briton ay mula sa baka at baboy.
5. Ito ay sinaunang kaugalian ng Hunduismo kung saan ang babaeng balo ay boluntaryong sasama sa pagsunog kasama ang kanyang asawa.
  Is it a bluff or a fact?                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               

B. Paglinang sa Aralin
1. Lunsaran ng bagong Gawain
Bigyan ng Title yan!
Ang guro ay magpapakita ng mga larawan habang ang mga mag-aaral ay magbibigay ng pamagat  tungkol sa kanilang pagkakaunawa sa larawan.

https://tse2.mm.bing.net/th?id=OIP.p9HtuByQsl5m-nACM-lzTgEsDi&pid=15.1&P=0&w=230&h=175
 https://thefilipinoservant.files.wordpress.com/2012/08/tatag-ng-wikang-filipino-lakas-ng-pagka-pilipino.jpg
              
Magpapatugtog  ang guro ng Lupang Hinirang.         Ano ang kaugnayan ng Lupang hinirang sa pagmamahal sa bayan?    

         
2. Mungkahing Gawain
Malayang Talakayan
·         Tatalakayin ng guro ang kahulugan ng nasyonalismo at dalawang uri nito.
-- Ano ang kahulugan ng nasyonalismo?
-- Ano ang dalawang uri ng nasyonalismo?
Pangkatang Gawain
·         Hahatiin ang klase sa apat na pangkat. Ang bawat pangkat ay magsasagawa ng malikhaing presentasyon tungkol sa kanilang sariling pakahulugan ng damdaming Nasyonalismo. Ipapaliwanag ng isa o dalawang miyembro ng pangkat ang kanilang presentasyon.
a.       Pagsasatao
b.      Pagkanta
c.       Tableau
d.      Tula
Ang bawat pangkat ay may (3) tatlong minuto para sa paghahanda at (3) tatlong minuto para sa presentasyon. Bibigyan ng guro ng puntos  ang bawat pangkat gamit ang rubriks.

Pamantayan
Pinakamahusay
5
Mahusay
4
Nalilinang
3
Nagsisimula
2
Kooperasyon
Mahusay na nakiisa ang bawat kasapi ng pangkat sa pagbuo ng presentasyon
Nakiisa ang pangkat sa pagbuo ng presentasyon
Hindi gaanong nakiisa ang pangkat sa pagbuo ng presentasyon
Hindi nakiisa ang mga miyembro ng pangkat sa pagbuo ng presentasyon
Kalidad ng Impormasyon
Lubhang nakaakma ang impormasyon sa ginawang presentasyon
Nakaakma ang impormasyon sa ginawang presentasyon
Hindi gaanong nakaakma ang impormasyon sa ginawang presentasyon
Hindi nakaakma ang impormasyon sa ginawang presentasyon
Pagkakaunawa sa Paksa
Lubos na nauunawaan ang paksa
Nauunawaan ang paksa
Hindi gaanong nauunawaan ang paksa
Hindi nauunawaan ang paksa
Estilo at Pamamaraan ng Presentasyon
Lubos na kinakitaan ng iba’t ibang estilo at pamamaraan ang presentasyon.
Kinakitaan ng iba’t ibang estilo at pamamaraan ang presentasyon.
Hindi gaanong kinakitaan ng iba’t ibang estilo at pamamaraan ang presentasyon.
Hindi kinakitaan ng iba’t ibang estilo at pamamaraan ang presentasyon.

·         Malayang talakayan

C. Pangwakas na Gawain
a. Paglalahat
Paano umusbong  ang damdaming nasyonalismo?

b. Pagpapahalaga
Bilang isang mag-aaral , Paano mo maipapakita ang pagmamahal  mo  sa iyong bansa?
Masasabi mo bang taglay mo ang damdaming nasyonalismo? Paano?

IV.Ebalwasyon
Akrostik
Umisip ng mga salita na may kinalaman sa nasyonalismo gamit ang salitang NASYON. Bibigyan ng puntos ang bawat salitang magagawa.

V. Takdang- Aralin
1. Sumulat ng isang panunumpa na magsisilbing paalala ng iyong pagmamahal sa bayan.
2. Sinu sino ang mga kilalang tao ang nagtaguyod ng nasyonalismo sa Timog at Kanlurang    
    Asya?
           

           

Inihanda:

               ______________________________
                    G.VON JOSHUA P. DUGANG
                                Student Teacher

Iniwasto:

              ______________________________
                  G. ALFREDO L. BAUTISTA, LPT
                            Cooperating Teacher


Binigyang Pansin:

              _______________________________
                  G.  ROEL D.C. STA. TERESA,LPT.
                        Social Studies Coordinator

Inaprubahan:
              _______________________________
                   GNG. MELISSA M. MARTIN
                     OIC,GNVHS-Annex, HT VI







Sundalong Hapon


Andres Bonifacio(Anime)










My Reflection:

My Best Lesson Plan
            I made this lesson plan with the help of my head teacher in Araling Panlipunan, sir Roel DC. Sta. Teresa. My topic was  all about Nasyonalismo. In my lesson plan, it composed of pagbabalik aral(Celebrity Bluff), motivation (Bigyan ng Title iyan!). During discussion, I used two visual aids( two drawings). After short discussion, I gave an activity for them. This was the first time and I enjoyed a lot. I experienced demonstration teaching and to create a lesson plan that was different from the previous. What a good lesson plan.

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Guiguinto National Vocational High School--ANNEX--A Brief Description

Examples of Lesson Plan Used (Semi-Detailed)